QUAY LẠI

Cảm nhận sau chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ tháng 3/2024

Đầu năm nay, tôi có một chuyến du lịch đặc biệt, đi sang Thổ Nhĩ Kỳ thăm một vài đối tác và kết hợp với du lịch. Việc xin visa trùng đợt Tết âm lịch nên bị chậm hơn dự kiến.

Năm 2024 với nền kinh tế thế giới chung vẫn đang suy thoái, nhưng với trader thì thị trường hai chiều nên cũng chẳng ảnh hưởng lắm. Tôi cũng gặp nhiều trader thành công ở Việt Nam, nhưng có vẻ tư duy của họ vẫn chỉ đơn thuần kiếm tiền, nên tôi muốn dành nhiều thời gian đi du lịch quốc tế và xem nhóm trader quốc tế có tư duy gì. Và sự giao lưu sẽ tạo ra nhiều góc nhìn cũng như tầm nhìn mới cho bản thân.

Photo 2024 06 05 15 50 52

Giống như người Do Thái, họ là dân tộc luôn vận động, luôn đi nơi này nơi khác để đa dạng góc nhìn. Với tôi cũng thấy một điều là tại sao người Việt mình thông minh, nhưng khi giao dịch thì tỷ lệ thua lỗ rất nhiều. Vậy thông minh có quyết định sự thành công trong giao dịch của con người?

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, tôi có gặp nhiều trader thành công, thì có mấy điều mà tôi cảm nhận được sau chuyến đi đó. Đầu tiên là sự vội vàng, với Dubai và Thổ Nhĩ Kỳ, tôi cảm nhận nhịp sống chậm hơn so với ở Hà Nội. Hà Nội thì có câu không vội được đâu, nhưng con người ở Hà Nội luôn gấp gáp, và có lẽ đa số trader ở Việt Nam cũng luôn vội vàng trong việc đưa ra các quyết định. Họ sợ bị bỏ lỡ các cơ hội kiếm tiền, vì thế luôn bị fomo, họ thường đưa ra quyết định sau đó ôm hận "giá như". Chứ ít ai đưa ra các kế hoạch vội vàng. Có thể ở Việt Nam là quốc gia nóng ẩm nhiệt đới gió mùa, hay bia rượu nên tính cách vội vàng, ở Thổ hay châu Âu thì lạnh hơn nên họ chậm chạp hơn.

Thứ hai là việc rèn luyện thể lực, tôi thấy trader Việt mình khá nhỏ con và rất lười vận động, trong khi các trader châu Âu hay quốc tế thì mỗi ngày đều vận động 1-2 giờ. Nếu ai đã từng đọc cuốn sách giao dịch để kiếm sống thì cũng có đoạn sao chép việc tập gym của tác giả. Họ luôn cân bằng giữa sức khỏe- thể lực- tinh thần. Nhưng trader Việt đa số toàn ngồi lê la ở quán cà phê, nằm giường hoặc ngồi ghế dán mặt màn hình nên họ bị thị trường hút hết năng lượng. Một trí tuệ xuất chúng khó có thể nằm ở trong 1 cơ thể mệt mỏi. Nếu xem sức khỏe, thể lực là 1 tài sản thì phải bảo vệ, rèn luyện, nuôi dưỡng hàng ngày, nhưng rất ít trader Việt tôi gặp, nhưng trader quốc tế thì luôn luôn.

Photo 2024 06 05 15 50 53

Thứ ba là hạn chế các chất kích thích, làm yếu sức khỏe như thuốc lá, rượu. Với văn hóa uống cho say, tôi có gặp một số đồng hương ở Thổ Nhĩ Kỳ, chúng ta khuấy đảo nhà hàng bằng khẩu hiệu 2-3-zô, 2-3 zô của mình. Nhưng những trader ở Thổ, Úc, Nga tôi gặp họ uống rất ít, với tửu lượng chỉ vừa đủ. Họ bảo" Hey Tony, uống ít thôi, thưởng thức hải sản đi, nó rất ngon, kẻo bị say". Và mình thấy tụi này hưởng thụ cuộc sống cũng khác trader Việt. Ở Việt Nam thì thắng thì cũng đi nhậu, đi bar để giải trí, thua cũng đi nhậu để giải xui. Và nếu cuộc chiến đường dài thì những trader Việt khó thắng được các trader quốc tế được vì chúng ta tự hạ gục ta trước.

Thứ tư, tư duy toàn cầu, những trader quốc tế họ luôn đi giao lưu, không xem nơi nào là nhà cả. Giống câu tư bản không có quê hương, họ sẵn sàng đi giao lưu nhiều nơi nếu nơi nào cho họ phát triển. Nhưng trader Việt thì cứ chỉ học ở sách, hoặc tự đi cf hỏi nhau, ít có sự giao lưu tầm nhìn ở những trader triệu phú. Nếu xét thì những người trader giỏi thường đi quốc tế giao lưu, du lịch vài lần, nhưng trader thất bại thường chỉ ở quanh khu họ sống. Và đôi khi nó cũng là mục tiêu, kiếm nhiều tiền để làm gì? Giao dịch thành công làm cái gì? Họ đôi khi không biết, đôi khi trader Việt chỉ thỏa chí đam mê đánh bạc chứ có tư duy gì đâu. Đó cũng là một sai lầm của đa số.

Dĩ nhiên không hẳn là tất cả mọi trader Việt là vậy, nhưng tôi thấy mình có tư duy khác trước hơn sau những chuyến đi du lịch ở quốc tế. Từ đó nội lực mình mạnh hơn, giao dịch thấy thoải mái hơn và thịnh vượng hơn. Bạn có đang thua lỗ ở thị trường, có thể tham khảo khóa học Nâng cao nội lực đầu tư thị trường tài chính nhé. Học xong bạn sẽ biết xây dựng dòng tiền bền vững cho trader Việt!

Chia sẻ bài viết trên: